วางแผนท่องเที่ยว ไรมส์ Reims ฝรั่งเศส

วางแผนท่องเที่ยว ไรมส์ Reims ฝรั่งเศส

ตอนนีรอรถไป reims เลยอยากมาแชร์ประสพการณ์การเดินทางคนเดียวในยุโรป ตอนเหนือ ฝรั่งเศส 


ก่อนอื่น ทริปนี้ผมวางแผนไว้ 4 เดือน ( ประกันเดินทางให้ยาวสุดแค่นี้ ถ้าจะ extend ต่อวันก็แพงเกิน ) แต่เชงเก้นให้อยู่ได้นานสุดรวมแล้ว 90 วัน ใน 180 วัน ผมอยู่เกิน 30 วัน เลยต้องแวะไป uk ก่อนเดือนนึง ไม่อยากไปสวิส แพงไป


การเดินทาง ไม่มีทำแผนอะไรทั้งสิ้น ไม่จองที่พักล่วงหน้าเกิน 2 วัน แต่ต้องมีเนทใช้ตลอด สำคัญมากๆ


การเดินทางในตอนเหนือฝรั่งเศส แบบ intercity (ข้ามรัฐ )ผมเลือกใช้ isilines (eurolines) ดูแล้ว ถูกกว่ารถไฟ scnf มากๆ


Network ครอบคลุมมากกว่า อีกสองเจ้าคือ flixbus และ ouibus ข้อเสียคือจุดขึ้นลงต้องดูให้ดีๆ อย่าไปเชื่อแมปที่ให้มา ให้ดูจาก address โดยตรง แมปมั่วมาก แต่ทุกจุดส่วนใหญ่เป็นจุดเดียวกับทั้งสองเจ้า และจะเชื่อมต่อโดย local transport ( อย่ามาดึกเพราะจะหารถเข้าเมืองลำบาก ) แต่ถ้าจะใช้รถไฟ ควรไป สถานีซื้อตั๋วล่วงหน้า 1-2 วัน ถ้าซื้อกระทันหันโคตรแพง


ส่วนการเดินทางภายในแคว้นต่างๆ จะใช้ bus ท้องถิ่น( หา download time table จากเนท) ถูกและสะดวก จะมีปัญหาคือวันอาทิตย์ บางเมืองไม่มี service หรือเที่ยววิ่งน้อยมาก ถ้าอยากทำเวลา ก็ไปหาเช่ารถกับพวก local rental ถูกมาก มีให้เลือกเยอะตามสถานีรถไฟในเมืองหลักของแคว้น เช่น Strasburg แคว้น alsace มีให้เลือกเป็นสิบเจ้า


ที่พัก จะดูเป็นจุดต่อไป ว่าจะไปที่ไหน จุดที่จะพักจะเป็นจุดที่ isilines ผ่านจอด แต่จะไปที่ไหนดูหลายองค์ประกอบ เช่น ราคาในวันที่ไป อากาศในวันที่ไป optimize เอาถ้าโอเคจองเลย ถ้าไม่ ก็ไปดูที่อื่นก่อนแล้วกลับมาใหม่เมื่อทุกอย่างลงตัว ที่พักนอกเมืองพวก local hotel ทำเลดีๆถูกมาก แต่ share toilets ราคาห้องเดียวราคา 30-40 ยูโร บางทีก็ได้ อพาทเมนต์ ในราคาไม่เกิน 40 พักได้ หลายคน อพาทเมนต์ข้อเสียคือไม่มี reception ต้องบอกเวลาถึงให้แน่นอนเพื่อเช็คอิน และถ้า early checkin หรือ late checkout ไม่มีการฝากสัมภาระ จะฝากตามสถานีรถไฟที่ฝรั่งเศสนี่ เลิกคิดเลยหาไม่เคยเจอ


อ้อ isilines ที่ปารีส hub อยู่ที่ gallieni ครับ ที่นี่มี flixbus ด้วยแต่ไม่ใหญ่เท่า eurolines นั่งเมโทรสาย3ไปสุดสาย


หลังจากจบ north france คงเข้าไปเบลเยี่ยม แล้วหาทางข้ามช่องแคบไปเกาะอังกฤษ ตอนนี้ไปยังไง เมื่อไร ขี้เกียจคิด ตอนนี้จบแค่ Strasburg ก่อนครับ

Cr.Tony Thinnakorn Poonvasin