"ข้อควรรู้: ข้อห้ามและบทลงโทษการใช้โดรนบันทึกภาพในนอร์เวย์"

ประกาศสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล เรื่อง การใช้โดรนบันทึกภาพในประเทศนอร์เวย์

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ขอประกาศเตือนประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวที่ประสงค์จะเดินทางมายังประเทศนอร์เวย์ ห้ามใช้โดรนบินเพื่อเก็บภาพในพื้นที่ดังต่อไปนี้

๑) พื้นที่ภายในกรุงออสโล รัศมี ๕ กิโลเมตรจากใจกลางเมือง - โดยเฉพาะบริเวณสถานที่สำคัญ ได้แก่ พระราชวัง (Royal Palace) รัฐสภา (Stortinget) อาคารและสถานที่ราชการ (Regjeringskvartalet) รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เช่น Opera House / ท่าเรือ Aker Brygge และพื้นที่ที่เป็น fjord ต่าง ๆ ในรอบเกาะของกรุงออสโล นอกจากนี้ ห้ามใช้โดรนบินในสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับด้านพลังงาน (โรงงานไฟฟ้า โรงกลั่นน้ำมัน) บริเวณชุมชน รวมทั้งบริเวณสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศในนอร์เวย์

๒) พื้นที่บริเวณใกล้กับท่าอากาศยานทุกแห่งของประเทศนอร์เวย์ ในรัศมี ๕ กิโลเมตร โดยสามารถตรวจสอบพื้นที่การห้ามบินได้ที่ https://experience.arcgis.com/experience/95695705756d477d8a166150a6b7b831/

๓) พื้นที่ท่องเที่ยวในเมืองต่าง ๆ ซึ่งมีกฎห้ามใช้โดรนถ่ายภาพในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เพื่อป้องกันการรบกวนนักท่องเที่ยวและป้องกันการเก็บภาพบุคคลอื่นโดยมิได้รับอนุญาต โดยสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก https://training.caa.no/

หากมีการฝ่าฝืนและถูกจับคุม ทางการของนอร์เวย์กำหนดให้มีการลงโทษ กล่าวคือ โทษปรับสูงสุดจำนวน ๑๒,๐๐๐ โครนนอร์เวย์ (ประมาณ ๔๐,๐๐๐ บาท) และการเนรเทศออกจากประเทศนอร์เวย์และเขตเชงเก้น

ทั้งนี้ หากมีเหตุฉุกเฉิน สามารถติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินของสถานเอกอัครราชทูตได้ที่ +๔๗ ๙๐๑ ๓๖ ๘๑๕



#สถานเอกอัครราชทูต #drone #นอร์เวย์

ที่มา https://www.facebook.com/share/p/oGqYR5D7rWM1X8DL/?