เทศกาลน้ำแข็งและหิมะ Harbin ความมหัศจรรย์แห่งฤดูหนาว

 

เทศกาลน้ำแข็งและหิมะ Harbin ความมหัศจรรย์แห่งฤดูหนาว

 

เทศกาลน้ำแข็งและหิมะ Harbin (Harbin International Ice and Snow Sculpture Festival) เป็นหนึ่งในเทศกาลฤดูหนาวที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในโลก จัดขึ้นในเมือง Harbin มณฑลเฮย์หลงเจียง ประเทศจีน โดยเทศกาลนี้เริ่มต้นขึ้นในปี 1963 และเติบโตขึ้นจนกลายเป็นกิจกรรมที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาชื่นชมความงามของประติมากรรมน้ำแข็งและหิมะขนาดใหญ่ที่ถูกสร้างขึ้นโดยศิลปินทั้งในและต่างประเทศ

เทศกาลนี้เริ่มต้นจากการแข่งขันการแกะสลักน้ำแข็งในท้องถิ่น ต่อมาจึงขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ โดยมีการเปิดรับศิลปินจากต่างประเทศ และกลายเป็นงานระดับนานาชาติในช่วงทศวรรษที่ 1990 ปัจจุบันเทศกาลนี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ (บางปีอาจเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม) โดยมีกิจกรรมและการแสดงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับน้ำแข็งและหิมะมากมายค่ะ


เทศกาลนี้จัดขึ้นในหลายสถานที่ในเมือง Harbin โดยมีสถานที่หลักๆ ดังนี้

Ice and Snow World (โลกน้ำแข็งและหิมะ)

เป็นจุดเด่นของเทศกาล โดยมีการสร้างประติมากรรมน้ำแข็งขนาดมหึมาและโครงสร้างขนาดใหญ่ เช่น ปราสาท วัด และสะพาน ที่ทั้งงดงามและละเอียดอ่อน การประดับไฟในตอนกลางคืนทำให้สถานที่นี้กลายเป็นดินแดนมหัศจรรย์ที่ส่องสว่างและมีสีสันสวยงาม


Sun Island (เกาะสุริยัน)

เป็นสถานที่จัดแสดงประติมากรรมหิมะที่มีความละเอียดและศิลปะสูงมาก ประติมากรรมเหล่านี้บางชิ้นมีขนาดใหญ่เท่าตึกหลายชั้น และถูกสร้างขึ้นจากหิมะที่บดอัดและแกะสลักอย่างประณีต


Zhaolin Park (สวนเจาหลิน)

เป็นที่ตั้งของสวนประติมากรรมน้ำแข็งที่มีความงดงามในยามค่ำคืนด้วยการประดับไฟ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การแข่งขันแกะสลักน้ำแข็ง และกิจกรรมสันทนาการอื่นๆ

นอกจากการแกะสลักน้ำแข็งและหิมะแล้วยังมีการแสดงแสงสี (Ice Lanterns) ในช่วงกลางคืนอีกด้วย ประติมากรรมน้ำแข็งจะถูกประดับด้วยไฟสีสันต่างๆ สร้างบรรยากาศที่งดงามและตื่นตาตื่นใจ ทำให้พื้นที่จัดงานส่องสว่างอย่างสวยงาม

นอกจากการชมประติมากรรม ทุกท่านยังสามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆของที่นี่ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น สไลด์น้ำแข็ง การเล่นสกี และการเล่นสโนว์บอร์ด เป็นต้นค่ะ และยังไม่หมดเท่านั้น ที่นี่ยังมีการแสดงดนตรี การเต้นรำ และโชว์พิเศษที่จัดขึ้นตลอดเทศกาลอีกด้วยค่ะ

สำหรับค่าเข้าชมแต่ละสถานที่ภายในเทศกาลจะแตกต่างกันออกไป โดยส่วนใหญ่ค่าเข้าชมจะอยู่ในช่วง 200-300 หยวนต่อคน (ประมาณ 1,000-1,500 บาท) ขึ้นอยู่กับสถานที่และเวลา โดยการซื้อตั๋วล่วงหน้าหรือเป็นแพ็กเกจสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ นอกจากนี้บางสถานที่ เช่น Zhaolin Park อาจมีค่าเข้าชมที่ถูกกว่าหรือจัดโปรโมชั่นสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นกลุ่ม

เนื่องจากอุณหภูมิในช่วงเทศกาลอาจต่ำถึง -30 C หริ่นแนะนำว่า ควรเตรียมเสื้อผ้าที่อบอุ่นและอุปกรณ์กันหนาว เช่น หมวก ถุงมือ และรองเท้าบูทที่กันน้ำกันไว้ด้วยนะคะ

และหริ่นบอกได้เลยว่าแต่ละสถานที่มีความพิเศษและบรรยากาศที่แตกต่างกัน ควรจัดเวลาให้พอเพียงเพื่อเยี่ยมชมทุกจุดที่น่าสนใจได้ครบค่ะ

เทศกาลน้ำแข็งและหิมะ Harbin เป็นที่นิยมมากๆ และนับเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำและไม่ควรพลาดสำหรับท่านใดที่ชื่นชอบความงามของฤดูหนาวและประติมากรรมน้ำแข็งที่เต็มไปด้วยศิลปะและจินตนาการค่ะ

แล้วมาเที่ยว Harbin ด้วบยกันนะคะ หริ่นและทีมงานซียูอะเกนทุกคนยินดีและพร้อมที่จะดูแลและบริการทุกท่านตลอดทริป เพื่อให้ทุกท่านได้มีแต่ความประทับใจจนเดินทางกลับประเทศไทยเลยหละค่ะ (: